Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 17.1 “Rebecca”(Updated) ✩✩✩

Re: ✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 17 “Qiana”(Updated) ✩✩

.asanpo ung dload link nyan..mtry nga..po mga :slap: :clap

Sana po may maka tulong.. i am currently migrating my OS from win 8.1 to This OS. my problem is, IS THERE ANY AVAILBLE APPLICATION LIKE "Microsoft Outlook here in LINUX?"

yung mozilla kasi po ang lag nya tlga eh and super slow,

PLease Help Me! :'(:noidea:
:help:

Okay naman sakin, ang snappy nga eh hehe :)
Baka yung syncing ng mail yung mabagal di yung app?
Which means connection problem na yun?

.asanpo ung dload link nyan..mtry nga..po mga :slap: :clap

http://www.linuxmint.com/download.php

Linux Mint 17 “Qiana” Xfce released!

Linux Mint 17 Qiana Xfce Edition
Linux Mint 17 is a long term support release which will be supported until 2019. It comes with updated software and brings refinements and many new features to make your desktop even more comfortable to use.
New features at a glance:

For a complete overview and to see screenshots of the new features, visit: “What’s new in Linux Mint 17 Xfce“.
Important info:

• Bluetooth
  • Applet height
  • EFI Support
  • Solving freezes with some NVIDIA GeForce GPUs
  • Booting with non-PAE CPUs
  • Other issues

Make sure to read the “Release Notes” to be aware of important info or known issues related to this release.
System requirements:

• x86 processor (Linux Mint 64-bit requires a 64-bit processor. Linux Mint 32-bit works on both 32-bit and 64-bit processors).
  • 512 MB RAM (1GB recommended for a comfortable usage).
  • 10 GB of disk space
  • DVD drive or USB port
Upgrade instructions:

• To upgrade from a previous version of Linux Mint follow these instructions.
  • To upgrade from the RC release, simply launch the Update Manager and install any Level 1 update available.
Download:
Md5 sum:

• 32-bit: 7eb3b7e9261aa7fda811dae53f5ecb80
  • 64-bit: 2c0493720b703d5e0bd00d36979db0b5
Torrents:

HTTP Mirrors for the 32-bit DVD ISO:

HTTP Mirrors for the 64-bit DVD ISO:

- - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - - - - - Updated - - -

Linux Mint 17 “Qiana” KDE released!

Linux Mint 17 Qiana KDE Edition
Linux Mint 17 is a long term support release which will be supported until 2019. It comes with updated software and brings refinements and many new features to make your desktop even more comfortable to use.
New features at a glance:

For a complete overview and to see screenshots of the new features, visit: “What’s new in Linux Mint 17 KDE“.
Important info:
There is some important info in the Release Notes:

• DVD Playback with VLC
  • EFI Support
  • Solving freezes with some NVIDIA GeForce GPUs
  • Booting with non-PAE CPUs
  • Other issues
Make sure to read them to be aware of known issues and known solutions related to this release.

System requirements:

• x86 processor (Linux Mint 64-bit requires a 64-bit processor. Linux Mint 32-bit works on both 32-bit and 64-bit processors).
  • 2GB RAM
  • 10 GB of disk space (20GB recommended).
  • DVD drive or USB port
Upgrade instructions:

• To upgrade from a previous version of Linux Mint follow these instructions.
  • To upgrade from the RC release, simply launch the Update Manager and install any Level 1 update available.
Download:
Md5 sum:

• 32-bit: cdf9a1f669b6814b164b35ef3cb08ef6
  • 64-bit: 67357c88145115421dca869b26dad767
Torrents:

HTTP Mirrors for the 32-bit DVD ISO:

HTTP Mirrors for the 64-bit DVD ISO:

Last edited:

sir ask lang if gagana ba dito ang visual studio at sql server management? balak ko kasi mag linux sawa na kasi sa windows e

^parehas yan pang Windows lang eh. Linux does not run windows executable binaries(.exe). No not natively. Need mo muna install ang WINE para makapagrun ka ng windows apps. Pero kahit ganun both Visual Studio Series at MS SQL Server Management are known to have several buggy issues to not working at all issues sa WINE. Kaya wala din hehe

Pwde ka maginstall sa Linux ng VirtualBox in which you can install MS WINDOWS XP,7,8 and emulate WINDOWS on top of Linux at iinstall mo yang dalawang yan dun sa virtual Windows na nagrrun and I think it will run 100% without problems maliban na lang sa huge consumption sa processor at memory kasi nagrrun ka ng another OS virtually eh. Kasi I have the same setup Visual Studio 2010 Enterprise and SQL server running on Windows 7 Guest sa Virtual Box that is running on Windows 7 Host din hehe. Ang pinagkaiba lang Linux lang ang Host OS mo but still it is Virtual Box pa din nman.

sir blocksfree, in your experience. ano mas maganda linux sa spects ng pc ko:
INTEL CORE i3 2100
4gig RAM.
i'm planning to install linux.
dual boot with win 8.1
already downloaded linux mint quiana cinamon edition and xfce edition.
AND ALSO NEWBIE PO AKO SA LINUX.

Ok naman yang specs mo para magpatakbo ng kahit anong Linux Distro. Actually it is more than enough.

It is a matter of preference lang talaga. If you want to learn Linux or gustu mo hasain ang sarili mo sa Linux you can try PuppyLinux especially Tiny Core Linux. At most may OS ka na for just 15-70MB good for old and low end specs hardcore learning learning nga lang. Some colleges or unversities eh Tiny Core ang tnturo para alam nila ang pag system admin ng Linux. Lahat kasi sa Tiny Core eh kaw magiinstall kaw lahat including drivers mahahasa ka talaga pati sa commandline

If you are aiming for Linux certification and IT career improvement hasain mo sarili mo sa Red Hat Linux tiyak tataas sweldo mo and high chance of promotion lalo na if you are aiming to go abroad.

If gusto mo ng user friendliness and dont want to bother with Linux nerdiness at galing ka sa Windows eh Linux Mint ang maganda. Linux Mint at Ubuntu eh iisa lang sila until nagiba ang goals ng Ubuntu at nagiba ang desktop environment nya or interface na parang mas pabor pang netbook, tablets and smartphones kaya nahati ang dev team at iba sakanila gumawa ng isang team at binuo ang Linux Mint para ipreserve ang original interface at goals. Naging business minded kc si Ubuntu. If you want something new at user friendly and no techy stuff din pwde na Ubuntu. Ito ang dahilan bakit maraming Advanced Linux user eh kinukutya ang mga gumagamit ng Linux Mint at Ubuntu pang noob daw.

Pero sakin it is a matter of preference lang talaga yan kasi if ikaw ay nasa office at gusto mo ng Production efficiency or work efficiency at may deadline ka mas pipiliin mo ba ang Linux Variety na walang GUI at type ka ng type and other mumbo jumbo Linux geeky stuff? syempre hindi pwede un sayang oras. Pero pwde if nasa bahay at hobby mo lang ang matuto ng mga ganyan. Although it is far more advantageous in the future to learn these kinds of stuff and other hard core stuff sa Linux. Dati takot din ako sa Linux pero one day nirestrict ko na lang sarili ko sa Linux and puro commandline lang talaga and it was fun at dahil dun madali ko maintindihan mga errors sa Linux at madali masolusyunan if hindi talaga kaya Google is your friend naman.

Meron din mga Linux Distro kagaya ng Gentoo at ArchLinux na mas updated ang kernel at mga core system files basta may bago release kagad sa public unlike sa Debian based Linux such as Ubuntu and Linux Mint eh every 6 months kung magrelease at mejo behind sila sa latest kernel at mga core files pero it does not mean kulelat siguro as a programmer naiintindihan ko sila siguro maganda din kasi gamitin yung hindi latest kasi hindi prone sa bugs eh. Not until they are satisfied hindi sila gagamit ng latest kernel or system files. Sa Linux kasi hindi komo latest eh ok na kagad. 1 thing na natutuhan ko sa pggamit sa Linux eh wag ka basta basta maguupgrade or move kagad sa next version(example Linux Mint 16 to Linux Mint 17) kasi plge may high chance na kung anu gmgana dati baka hindi na gumana because of bugs for example eh wifi hindi na gumana. Usually pinapatagal ko pa in a few months bago ako magupgrade or gumamit ng new version ng isang Linux Distro. Kaya nauso ang Live CD/DVD bootables para itest sa hardware mo before install . Anyway Gentoo and ArchLinux are highly preferred ng mga advanced users kasi gusto nila plge sila on the latest versions at gusto nila highly customizable.

Sa totoo lang napakarami pang ibang Linux Distro na pwde subukan kaso napapansin ko kasi paulit ulit lang puro reinvention of the wheel lang at karamihan sakanila eh hindi na namamaintain or naaupdate ng developer or nung nagpasimuno. Tapyasin yan idagdag ito palitan ng pangalan at logo. kaya stick to the major ones and popular ones nalang kasi guaranteed namamaintain sila ng developers.

Anyway maganda talaga na matuto na ang mga Pinoy sa Linux. I think it is time na. kasi halos lahat na ngayon eh Linux. DVD player eh Linux. Cignal Satellite tv yung setup box nila eh linux din naman kaya sooner or later may mangbubutingting nyan at makakalibre ng subscription sa Cignal one of these days. Mga routers eh linux based din naman. Smartphone specifically android phones eh Linux based din although iba ang android. Pati mga Smart TVs na ngayon or other wide screen TVs eh Linux yan mga yan. Game consoles PS2,PS3, PSP, Wii puro mga Linux.

Last edited:

kelangan ko na din to matutunan :) gamit ako virtualbox :) pamarka TS..salamat

kelangan ko na din to matutunan :) gamit ako virtualbox :) pamarka TS..salamat

yup.. pwede din yan muna ang gagamitin mo punkz para matest mo ang linux environment... good luck... :salute:

Sir ok na.
i install LINUX MINT 17 CINNAMON EDITION.
maganda sya at magaan sa system.

kaya lang dami ko pa d alam sa linux.
sana merun tutorial thread about linux.

masasabi ko na ngayon I'M A LINUX PROUD USER..:clap:

Sir ok na.
i install LINUX MINT 17 CINNAMON EDITION.
maganda sya at magaan sa system.

kaya lang dami ko pa d alam sa linux.
sana merun tutorial thread about linux.

masasabi ko na ngayon I'M A LINUX PROUD USER..:clap:

try mo search dito about sa ubuntu punkz... merong mga ubuntu thread dito sa symb si punkz topet at maraming tutorials dun... :salute:

yup.. pwede din yan muna ang gagamitin mo punkz para matest mo ang linux environment... good luck... :salute:

kailangan sa work sir jug :) ok ba ang linux mint 17? :)

Re: ✩✩✩ My Best Linux OS - Linux Mint 17 “Qiana”(Updated) ✩✩✩

^Depende sir kung anu ginagawa mo sa work. Kasi kung simple word processing lang at spreadsheet handling kayang kaya yan ng kahit anung linux kasi may LibreOffice naman na pwede install ng free katumbas ng MS Office at compatible din sa mga formats like docx,xlsx,pptx etc.. Sa Linux Mint pre-installed na ang LibreOffice.

kailangan sa work sir jug :) ok ba ang linux mint 17? :)

oo punkz... maganda ang linux mint... :thumbsup:
at tama si punkz blocksfree... depende sa mga ginagamit mong mga softwares sa office mo... maraming mga katumbas sa windows na mga softwares ang linux... at wala nang sakit sa ulo na mga licensing at registration... :D

^Depende sir kung anu ginagawa mo sa work. Kasi kung simple word processing lang at spreadsheet handling kayang kaya yan ng kahit anung linux kasi may LibreOffice naman na pwede install ng free katumbas ng MS Office at compatible din sa mga formats like docx,xlsx,pptx etc.. Sa Linux Mint pre-installed na ang LibreOffice.

gagamitin ko po sana for oracle at sql command sir, ok po ba yung lunix mint? sabi kasi samin kelangan daw po namin ng linux, diko akalain na madaming linux :slap:

oo punkz... maganda ang linux mint... :thumbsup:
at tama si punkz blocksfree... depende sa mga ginagamit mong mga softwares sa office mo... maraming mga katumbas sa windows na mga softwares ang linux... at wala nang sakit sa ulo na mga licensing at registration... :D

kakadownload ko ng linux mint sir jug :) first time ko gumamit nito..at sabi samin, mas ok daw talaga linux :thumbsup:

^pwede ang Oracle database server on Linux systems. Initially naman kasi ang Linux eh was intended for server purposes katulad ng mga database servers kaya ok sya. Advise ko lang na know the basics muna sa command line kahit basic lang para mainstall mo oracle database kasi ibang installation procedures for oracle eh sa terminal or command line mo gagawin.

Oo marami talagang Linux systems kaya it is good to know your Linux Distro. Most na pwede sa Ubuntu Linux eh pwde sa Linux Mint. Dahil ang Linux Mint eh development team nila eh initially part of Ubuntu dev team hanggang nagkaroon ng alitan kaya humiwalay ang ibang members kaya nabuo ang Linux Mint na based sa Ubuntu. Ang Ubuntu is based on Debian Linux. Kaya most Debian packages or installers din eh compatible sa Ubuntu at Linux Mint and most apps for Ubuntu eh pwd sa Linux Mint. Kaya always look for installation instructions for your Linux distro kasi iba installation instructions kapag Arch Linux and others

Saka know your architecture din. If ang ininstall mo eh Linux Mint 17 64 bit edition you must always install apps for 64 bit versions. Most programs eh may separate installer for 32 bit at 64 bit.

Anyway sa mga simple stuff naman or simple programs baka nasa Ubuntu Software Center naman or Linux Mint Software Manager. Kung familiar ka sa Apple store at Google Playstore parang same concept lang. Ilaunch mo at mamili ng apps at click install.. Very user friendly.

Last edited:

^pwede ang Oracle database server on Linux systems. Initially naman kasi ang Linux eh was intended for server purposes katulad ng mga database servers kaya ok sya. Advise ko lang na know the basics muna sa command line kahit basic lang para mainstall mo oracle database kasi ibang installation procedures for oracle eh sa terminal or command line mo gagawin.

Oo marami talagang Linux systems kaya it is good to know your Linux Distro. Most na pwede sa Ubuntu Linux eh pwde sa Linux Mint. Dahil ang Linux Mint eh development team nila eh initially part of Ubuntu dev team hanggang nagkaroon ng alitan kaya humiwalay ang ibang members kaya nabuo ang Linux Mint na based sa Ubuntu. Ang Ubuntu is based on Debian Linux. Kaya most Debian packages or installers din eh compatible sa Ubuntu at Linux Mint and most apps for Ubuntu eh pwd sa Linux Mint. Kaya always look for installation instructions for your Linux distro kasi iba installation instructions kapag Arch Linux and others

Saka know your architecture din. If ang ininstall mo eh Linux Mint 17 64 bit edition you must always install apps for 64 bit versions. Most programs eh may separate installer for 32 bit at 64 bit.

Anyway sa mga simple stuff naman or simple programs baka nasa Ubuntu Software Center naman or Linux Mint Software Manager. Kung familiar ka sa Apple store at Google Playstore parang same concept lang. Ilaunch mo at mamili ng apps at click install.. Very user friendly.

nice :salute: napaka-informative naman sir :) :thanks:

actually sir, para sa oracle database ko nga po sana gagamitin para masanay ako sa commands. natry ko na din po maginstall ng oracle database sa training..pero nangangapa pa rin :slap:

ano po ibig nyo sabihin sa Linux Distro sir? tingin ko naman sir ok nako sa architecture..

ang ibig nyo po ba sabihin sir, pag kelangan ko ng mga applications sa linux mint software manager site ako pupunta for the installer?assuming na linux mint ang gagamitin ko..

Last edited:

Sa Linux terminologies kasi kapag sinabi ng isang Linux user na try mo Linux Distro nya ibig sabihin itry mo daw Ang Linux System nya. Katulad sinabi ko napakaraming Linux systems or Linux Names. May Ubuntu, may Linux Mint, may Puppy Linux, may Zorin OS, may Red Hat Linux, may Fedora, may Arch linux, may Gentoo, may CentOS(popularly used as a server OS) at napakarami pang Linux varieties. May mga gawang pinoy na Linux din - Kahel OS, yung gawa ata ng mga UP yung Bayanihan OS at may iba pa ata. I never tried pa yung Pinoy Linux Varieties.

Kung baga slang term lang ang Linux Distro short for Linux Distribution or kung anung klaseng Linux OS. Kaya sa thread dito ang pinaguusapang Linux Distro ay Linux Mint.

Yung Ubuntu Software Center at Linux Mint Software Manager hindi sya website iaaccess mo lang sa start menu at ilalaunch mo as a program din. From there pwede ka na mamili ng apps, games and utilities na automatic iddownload at iinstall if double click mo yung app at hanapin ang install button
View attachment 175975

Jan ka kukuha ng apps,tools, games or libraries. When you say libraries katumbas ito ng .DLL files sa Windows. Minsan kasi may mga dependencies na tinatawag or nakadepende ang isang app bago magrun dapat install muna itong library na ito or library na ganito.

Most library files eh may tag name suffix. Kunyare libxvidcore4 bago ka makapagplay ng xvid videos need nya muna itong libxvidcore4 video codec library. It comes in 2 editions - libxvidcore4 at libxvidcore4:i386. So dahil 64 bit ang Linux mint ko hindi ko pipiliin ang libxvidcore4:i386 kasi ang tag name na i386 eh known as for 32bit version only. Pero there are times na ang isang app or game eh need ng 32bit libraries kahit 64 bit Linux ang gamit mo

View attachment 175976

View attachment 175977

Not all apps eh makikita sa Software Manager. At need idownload mula sa website ng program. Example. Teamviewer, Truecrypt, Google Chrome etc na need mo sila muna idownload from their main websites at iinstall using their specialized instructions(kung meron). From their website kadalasan maraming installer variations for Linux. For Debian, Arch Linux, for Fedora etc... Kung Ubuntu at Linux Mint ka naman highly compatible ang Debian installers or Debian packages most of the time. Kung for Ubuntu lang nakikita mong installer kunyare then it is safe to assume na pang Linux Mint din sya.......... Then you also have to consider kung 32bit or 64 bit na nandun din sa mga websites nila. To prevent future issues or failed installs, bugs and glitches dapat palage mo immatch ang app architecture sa architecture ng Linux mo kung 32bit or 64 bit.

Anyway, both Ubuntu and Linux Mint are intelligent enough kung ang isang app, games or tools eh may dependencies. Lalo na sa Ubuntu Software Center at Linux Mint Software manager kapag may dependencies din ang isang app or game automatic ddownload din nya yun at iinstall so no hunting down ng mga libraries. Lahat ngayon eh automatic na unlike in the old days kaya maraming umaayaw sa Linux dati nung mga 90's pa kasi limitado lang GUI noon for linux and lahat dinadaan sa commandline at mano-mano kahit installation ng programs. Kaya mas marami na ngayon ang naeenganyo mag Linux dahil laki na ng improvement ng mga Linux GUI ngayon.

Attachments

• gfz0pN5.png
    gfz0pN5.png
    133.3 KB · Views: 8
  • rRiU3dG.png
    rRiU3dG.png
    36.4 KB · Views: 5
  • zaEeWGE.png
    zaEeWGE.png
    141.7 KB · Views: 7
Last edited:

Sa Linux terminologies kasi kapag sinabi ng isang Linux user na try mo Linux Distro nya ibig sabihin itry mo daw Ang Linux System nya. Katulad sinabi ko napakaraming Linux systems or Linux Names. May Ubuntu, may Linux Mint, may Puppy Linux, may Zorin OS, may Red Hat Linux, may Fedora, may Arch linux, may Gentoo, may CentOS(popularly used as a server OS) at napakarami pang Linux varieties. May mga gawang pinoy na Linux din - Kahel OS, yung gawa ata ng mga UP yung Bayanihan OS at may iba pa ata. I never tried pa yung Pinoy Linux Varieties.

Kung baga slang term lang ang Linux Distro short for Linux Distribution or kung anung klaseng Linux OS. Kaya sa thread dito ang pinaguusapang Linux Distro ay Linux Mint.

Yung Ubuntu Software Center at Linux Mint Software Manager hindi sya website iaaccess mo lang sa start menu at ilalaunch mo as a program din. From there pwede ka na mamili ng apps, games and utilities na automatic iddownload at iinstall if double click mo yung app at hanapin ang install button
View attachment 940022

Jan ka kukuha ng apps,tools, games or libraries. When you say libraries katumbas ito ng .DLL files sa Windows. Minsan kasi may mga dependencies na tinatawag or nakadepende ang isang app bago magrun dapat install muna itong library na ito or library na ganito.

Most library files eh may tag name suffix. Kunyare libxvidcore4 bago ka makapagplay ng xvid videos need nya muna itong libxvidcore4 video codec library. It comes in 2 editions - libxvidcore4 at libxvidcore4:i386. So dahil 64 bit ang Linux mint ko hindi ko pipiliin ang libxvidcore4:i386 kasi ang tag name na i386 eh known as for 32bit version only. Pero there are times na ang isang app or game eh need ng 32bit libraries kahit 64 bit Linux ang gamit mo

View attachment 940023

View attachment 940026

Not all apps eh makikita sa Software Manager. At need idownload mula sa website ng program. Example. Teamviewer, Truecrypt, Google Chrome etc na need mo sila muna idownload from their main websites at iinstall using their specialized instructions(kung meron). From their website kadalasan maraming installer variations for Linux. For Debian, Arch Linux, for Fedora etc... Kung Ubuntu at Linux Mint ka naman highly compatible ang Debian installers or Debian packages most of the time. Kung for Ubuntu lang nakikita mong installer kunyare then it is safe to assume na pang Linux Mint din sya.......... Then you also have to consider kung 32bit or 64 bit na nandun din sa mga websites nila. To prevent future issues or failed installs, bugs and glitches dapat palage mo immatch ang app architecture sa architecture ng Linux mo kung 32bit or 64 bit.

Anyway, both Ubuntu and Linux Mint are intelligent enough kung ang isang app, games or tools eh may dependencies. Lalo na sa Ubuntu Software Center at Linux Mint Software manager kapag may dependencies din ang isang app or game automatic ddownload din nya yun at iinstall so no hunting down ng mga libraries. Lahat ngayon eh automatic na unlike in the old days kaya maraming umaayaw sa Linux dati nung mga 90's pa kasi limitado lang GUI noon for linux and lahat dinadaan sa commandline at mano-mano kahit installation ng programs. Kaya mas marami na ngayon ang naeenganyo mag Linux dahil laki na ng improvement ng mga Linux GUI ngayon.

grabe..kumpleto :salute: sana maging ganyan din ako sir :) dami ko na agad nalaman sa linux..hehe. maraming salamat sir. i think, try ko linux mint :)

:thanks: sir..

pag naginstall po ba ng application sa linux same process sa windows? :noidea:

Back
Top Bottom