Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Android q&a app help

zpikeee12

Novice
Advanced Member
Reaction score
Good day po!

Ask ko lang kung saan po ako mag-uumpisa kung gusto kong gumawa ng isang simpleng Q&A game app sa ANDROID.

Salamat po sa mga info na iseshare ninyo. :D Sana meron po at willing po kasi akong pag-aralan kung kakayanin via YT or books man yan. Thank you ulit.

learn Java of course, basics to advance (OOP) kahit sa console, learn from console first kung di ka pa comfortable sa pagprogram sa java console mahihirapan ka . pag gumawa ka na kasi sa android hinde sya from scratch na parang sa console ka lang puro object oriented ung approach kasi gagamit ka ng library ng android. yea you can follow tutorials and all, pero usually di ma explain sayo lahat kung bakit, mahalaga kasi ma gets mo ung big picture andun ung learning, better read books java concepts then bago android, baka iba sayo pero thats how i learn things and in my opinion learning is about walking before you can run kind of thing

Last edited:
learn Java of course, basics to advance (OOP) kahit sa console, learn from console first kung di ka pa comfortable sa pagprogram sa java console mahihirapan ka . pag gumawa ka na kasi sa android hinde sya from scratch na parang sa console ka lang puro object oriented ung approach kasi gagamit ka ng library ng android. yea you can follow tutorials and all, pero usually di ma explain sayo lahat kung bakit, mahalaga kasi ma gets mo ung big picture andun ung learning, better read books java concepts then bago android, baka iba sayo pero thats how i learn things and in my opinion learning is about walking before you can run kind of thing

yes sir, i understand po. maraming salamat sa info. noted po lahat ng yan.

so start po ako sa JAVA.. i see.. More power po sa inyo. :D

Back
Top Bottom