Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Cherry Mobile Superion Ion bootloop

Drakegard09

Recruit
Basic Member
Reaction score
I just bought this tablet last month pero since wala pa naman gaanong nag poport at nag ccostumize(TWRP,CWM,ROOTING AND ROMS ETC). Tnry ko pero while using adb and rooting it biglang nag-hang yung Tablet ko. Currently stuck po ako dun sa Superion Ion Logo 3-5 seconds then nag rereboot. Nakakapagboot ako sa recovery pero wala akong stock rom para i flash and also tried reseting and wiping factory settings ganun pa din. Tried pressing the reset button but then pag-connect ko sa pc or sa charger bootloop pa din sya, reboot pa din ng reboot.

Pa help naman po maayos to. Nasakin po yung boot.img, system.info.gz, system.tar at recovery.img nya. Pano po makagawa ng stock rom na mafflash using the stock recovery.

Last edited:
I just bought this tablet last month pero since wala pa naman gaanong nag poport at nag ccostumize(TWRP,CWM,ROOTING AND ROMS ETC). Tnry ko pero while using adb and rooting it biglang nag-hang yung Tablet ko. Currently stuck po ako dun sa Superion Ion Logo 3-5 seconds then nag rereboot. Nakakapagboot ako sa recovery pero wala akong stock rom para i flash and also tried reseting and wiping factory settings ganun pa din. Tried pressing the reset button but then pag-connect ko sa pc or sa charger bootloop pa din sya, reboot pa din ng reboot.

Pa help naman po maayos to. Nasakin po yung boot.img, system.info.gz, system.tar at recovery.img nya. Pano po makagawa ng stock rom na mafflash using the stock recovery.

Download:
CM SUPERION Firmware

Pagka DL ilagay sya sa Memory Card, siguro naman kaya pa ng CMW para baybayain ang laman ng Unit at
hanapin ang Firmware

> Extract the ZIP file
> Copy the file FM6-316R-0-5019-A01.nb0 to your SD card. Make sure it is placed in the root folder (not saved in a folder)
> Rename the file FM6-316R-0-5019-A01.nb0 to firmware.nb0
> Insert the SD card or Memory Card to your device.
> To enter bootloader mode, press and hold the volume up & down buttons+ power button until you see several options
appearing on your screen.
> Select the option 'Download nb0 from SD card' using the volume buttons to select. Press the power button to confirm

Parang Update ang mangyayari sa Unit Bro...

Downloading, Thanks sir! :praise:

Last edited:

juliane0014>>>> same tau ng tab pero ung skin kac gugana pdin khit ilang beses n q ng COSTOMIZE ng SUPERION ION tab ko. panu b gianawa muh at nging ganian ung tab mo pare

juliane0014>>>> same tau ng tab pero ung skin kac gugana pdin khit ilang beses n q ng COSTOMIZE ng SUPERION ION tab ko. panu b gianawa muh at nging ganian ung tab mo pare

anog gamit mong pang root sir???

I just bought superion ion , ang baba ng internal storage.. Gusto i ròot but i afraid na ma bootloop.. Kng May cwm o twrp kayo para sa superion iön, pa share naman.

meron din ako nito kaka bili ko lang kahapon... gusto ko sana i root at malagyan ng sd card panu po kaya un? thanks...

not working sa kin boss... superion ion my other soln....?: pray:

GUYS NA sove nb ung bootloop ninyo o hang up at ibapa pag dipa send sms tnx

para sa cherry mobile superion odyssey bootloop pwede ba tong firmware na to?

Download:
CM SUPERION Firmware

Pagka DL ilagay sya sa Memory Card, siguro naman kaya pa ng CMW para baybayain ang laman ng Unit at
hanapin ang Firmware

> Extract the ZIP file
> Copy the file FM6-316R-0-5019-A01.nb0 to your SD card. Make sure it is placed in the root folder (not saved in a folder)
> Rename the file FM6-316R-0-5019-A01.nb0 to firmware.nb0
> Insert the SD card or Memory Card to your device.
> To enter bootloader mode, press and hold the volume up & down buttons+ power button until you see several options
appearing on your screen.
> Select the option 'Download nb0 from SD card' using the volume buttons to select. Press the power button to confirm

Parang Update ang mangyayari sa Unit Bro...

may firmware po ba kau para sa superion lite ???

Back
Top Bottom