Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

filipino fiction readers.. pasok po!

pa convert naman po ung SDTG into prc or jar, . nahi2rapn p kc aq0ng bsahn s cp ko. . Ganda pa naman ng kwento,. . TIA

Norman Wilwayco

Philippine Literature and Graphic novels/Comic books na lang ang binibili ko kasi andami natin ditong foreign books sa site. :clap:

Twisted ni J. Zafra, Smaller and Smaller Circles by F.H. Batacan (nabili ko sa Powerbooks to, maganda siya, thriller), Lines on the Sole/Guhit ng Talampakan by Khavn De La Cruz are recommended.

Graphic novel phase ako ngayon e, andami nating magagaling na graphic novelist dito sa Pinas, worthy of internationl notice, try ninyo pumunta sa isang event ng Komikon this year. Pinaka-marerecommend ko: (yung mga mahal ang price sa Powerbooks ko na lang binabasa ;)) Martial Law Babies: A Graphic Novel by Arnold Arre, Elmer by Gerry Alanguilan (this one was praised by Neil Gaiman ;), really good story about our world where chickens are considered as 'one of us' and they talk as well).

Hmm, comic series, great and funny-as-hell works by Lyndon Gregorio (Beerkada) and Manix Abrera (Kikomachine).

Thank goodness for Powerbooks, okay lang kahit tumambay ka the whole afternoon. :beat:

Eto lang yung nag-iisang local book na nakuha ko in ebook form (bumili na ko ng hard copy nito pero hindi ko pa din binubura sa HD ko), MAGANDA siya talaga and according sa isang blogger, books by Wilwayco "...truly shatters and destroys the comfort zones of Filipino Literature", "defy the boundaries of what we call Filipino Literature...", "Eye Opening and definitely not for the weak-hearted..":

gerilya.jpg

Gerilya
(2009)

*Grand Price Winner of The Don Carlos Palanca Awards for 2008*

Got this blurb from a review of the book:

The novel is a story of giving names to the most often unknown masses, for in most cases, they were the ones who would save the movement in its various crises. In face of deep corruption by many politicians of what the masses really amount to, the novel breathes lives to these people in the margins, in the villages where true revolutions take place, where “the history of national-democratic revolution is currently being written."

Hope you like this one. If you see a hard copy of this book, show your support and go buy one.

Attachments

• Norman Wilwayco - Gerilya.pdf
    678.8 KB · Views: 815
Last edited:
Norman Wilwayco

Dahil sa pag-reminisce ko about the beauty and brilliance of Gerilya, I found another book by Wilwayco from his website.

7760011.jpg

Mondomanila
(2002)

"'Maynila sa Mga Kuko ng Liwanag' for the new millenium."
JON RED, writer, director, "Utang ni Tatang"

"These characters are amoral. The novel is non-judgemental. Just presents a view, albeit a disturbing view. Malalim ang galit ng pangunahing tauhan. The environment, particularly Tony's environment is inhabited by characters who are pushed to the extremeby poverty. Nakakatulala. "
CLODUALDO DEL MUNDO, JR., Screenwriter,"Manila sa mga Kuko ng Liwanag", "Batch 81", "Kisapmata"

"Pinoy 'Trainspotting'!"
LAV DIAZ, Writer-Director, "Batang Westside"

"Pangahas ang akda at nililigalig tayo upang maging matatag at malaya."
LILIA QUINDOSA-SANTIAGO, Poet-fictionist, Institute of Creative Writing

Blurb by a blogger:

Life, according to Tony de Guzman, is short, harsh and uncertain. Grab what you can when you can. Settle scores. Be randy. Defy the rules. Cheat the system. Tough it out. Don’t let the good stuff blind you to the bitter truth. Life is war and war is hell.

Reader Advisory: This book has almost X content and a bit graphic for Pinoy taste.

*Here are reviews for the book if you're itching to know how it goes.*

Shelfari

goodreads

*Interesting Trivia*

Khavn De La Cruz made a film based on this book. I think there are trailers on Youtube.

Attachments

• Norman Wilwayco - MondoManila.pdf
    795.2 KB · Views: 816
Last edited:
salamat pareng sticky... :salute:

galing namn sana marami pang filipino books ang ipost dito

@ rolanjun: Ahm, babae po ako, and you're welcome!

Titingin tingin pa ko baka sakaling swertehin. :salute:

ay sorry ate.. hehehe... yang shi nare mo pwd ko ba yan mabasa sa cp ko?

@ rolanjun: Kung meron po kayong pdf reader sa phone niyo pwede. Ang ginagawa ko kasi nun (when i was using my nokia 5800), html format ang ginagamit ko to read.

@ rolanjun: Kung meron po kayong pdf reader sa phone niyo pwede. Ang ginagawa ko kasi nun (when i was using my nokia 5800), html format ang ginagamit ko to read.

i dont think i can put that app in my OS phone.. 6630 user lang kase ako ate... meron ka ba jan fictions?.. or love stories?...

i dont think i can put that app in my OS phone.. 6630 user lang kase ako ate... meron ka ba jan fictions?.. or love stories?...

Hmm, I remember yung friend ko, .txt formats ang ginagamit niya. Kina-cut niya per chapter (or else mapuputol kapag buong book in-upload), then paste sa Notepad, tapos yun yun nilalagay niya sa 6630 niya.

So far, wala pa kong nakikitang Filipino love stories e.

anong ebook reader ba maganda para sa s60v2?... ung ebook ko kase ng eerror... dko tuloy mabasa ung share ni sir child...

toinkz.?,. girl po ako. .hehe.. and yung mga inattach ko in my previous post are all in jar format, so you dont need any reader to read them. ebook lang po siya in java format, so para lan din siyang operamini.jar na ininstall sa cp and ready to use na..

If you want naman po, try reading stories online though di siya yung tipong novel,. sa wattpad madami, dyan din galing yung inattach ko eh naipack nga lang..

And btw, about don sa pdf reader.. merong mobile app na pwede makapag read ng pdf files eh,, in my n70, im using pdf reader. . its a symbian application, try mo siya i think gana din yung sayo since s60 din naman cp mo. meron din diyang mobilepdf, jar naman format nito.

Maeve Tee - InChick

So far, wala pa kong nakikitang Filipino love stories e.

Here's a free reads, a Filipino author. (Chic Lit, YA book)

Title: InChick
by: Maeve Tee

http://storyweaver.wordpress.com/category/full-length-stories-and-series/inchick/

Start reading sa Oldest Post to Newest Post.

I haven't read it yet but it's a kilig love story. Kinda like Anna and the French Kiss daw.

She has a YA debut just pubished here:
Code:
http://www.sapphirebluepublishing.com/catalog/product_info.php?cPath=57&products_id=82

Here, I attach the story. (doc and pdf format)

Attachments

• InChick.pdf
    255.9 KB · Views: 378
  • Maeve Tee - InChick.doc
    282 KB · Views: 187
Last edited:
pa utang mun ng pang hit ko sa inyo ha?... Salamat sa mga shares,,... Try ko gawin ung .txt pag nka pag pc na ako... Nghhnap din ako ng mga literature eh...

thanks for the uploads! will try to read them. maganda ri un sa b1 gang na ebooks. try nyo. parang adventure, mystery type & funny sya. pero mga bata ang bida. hanapin nyo na lang dito sa symbianize. may isang thread nun..:)

ung inupload ko po, romance po un. nakakaiyak ung ending nya.

ung inupload ko po, romance po un. nakakaiyak ung ending nya.

gusto ko nga basahin un sir.. Kaso dko alam kung panu i install ung officesuite,,tska k0ng panu gamitin un...

suggestion lang po....

an alternative to use as an ebook reader for .doc, .html or .txt format, u may use xplore as reader na rin. hanap ka na lang nun dito sa symbianize. or sa official site mismo nung xplore. pwede sya sa lahat ng series 60 phones..

if u have never used xplore or any file manager before carefull ka lang kasi bka maexcite ka sa mga pwede mong gawin using that application at may mabura kang kung anu anu o mgawa ka na di dapat sa cp mo.. haha..

hope this helps!

another suggestion..

u may us mobipocket reader. it can view html or txt formats. and you can choose color of background and text pa. just remeber lang na dapat ilagay nyo sa loob ng folder na ebook un gusto nyong basahin.. gamit na lang kayo file manager to do that. both xplore and mobireader pwede sa s60 v2. nagamit ko to sa 6680 ko.

sa nagtatanong naman kung pano magconvert pwede nyo rin iselect all taz icopy un texts tpos ipaste nyo sa ms word taz save as html nyo..

Back
Top Bottom