Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

[GUIDE]Recovering IMEI And Data Connection

countkenshin

Symbianize Elder
Advanced Member
Reaction score
ETO ishashare ko lang, after magkamali ako ng gamit ng root package.

sa mga naka encouter na after i root ang device nila nawalan ng signal simcard pero sa ibang cp gumagana naman sim nila. eto lang gagawin

share ko lang para sa ibang my same prob.
did some research on how to fix it

here goes: na try ko to sa Samsung Galaxy S3 GT-9035T ko

Recovering IMEI And Data Connection After Flashing WRONG Root Package Intended For GT-I9305

GUIDE:

---Make sure you have Samsung Kies or the Samsung USB Driver installed on your PC.
---Download and Extract: Odin3 3.04.zip - 457.11 KB to your PC if you don't already have it.
---Download and Extract: Param_Bin_I9305.zip - 612.14 KB to your PC.
---With your Phone Switched Off, press and hold: 'VOL DN' + 'HOME' + 'POWER' to enter Download Mode.
---Connect your phone to your PC via USB Cable and start Odin.
---Check your phone is connected by seeing if a COM Port in a Blue box is present under ID:COM.
---Press the 'PDA' Button and select the 'Param_Bin_I9305.tar.md5' file you extracted from the Zip Archive earlier.
----Press the 'Start' Button and wait for it to finish flashing. If ---successful, you will see a Green Box with 'PASS!'.
----Wait for your phone to reboot then go to your Dialer and press: *#06#. You should now see your IMEI and your Data Connection will be back.

attachements:

Attachments

• Odin3 3.04.zip
    457.1 KB · Views: 213
  • Param_Bin_I9305.zip
    612.1 KB · Views: 350
Last edited:
boss.hindi po ba mabubura ang mga files ko? ittry ko po sa Samsung S5360 ko..

boss.hindi po ba mabubura ang mga files ko? ittry ko po sa Samsung S5360 ko..

na try ko sya sa Samsung Galaxy S3 GT-9035T
hindi naman nabura files ko

safety tip. do back up.

same unit tayo bro na restore nito dati mong imie?

galing. .:clap:
THREAD master, pa-edit ng title mo, pakilagay FOR GT-I9305 only

:thanks: for sharing

Last edited:
ayos to kasi kunti lang mga naka s3lte hehe dapat may separate na thread tong unit natin nayare ata si boss ng rooting galing dun sa s3 official thread hindi pwede yun sa unit natin hehe

ayos to kasi kunti lang mga naka s3lte hehe dapat may separate na thread tong unit natin nayare ata si boss ng rooting galing dun sa s3 official thread hindi pwede yun sa unit natin hehe

tama ka bro' dun ako nadale :lol:
till now di ko pa din ma root ang unit ko wew'

pero di bale na recover ko naman yung phone ko.

just sharing para sa mga nadale ang phone at nawalan ng signal :salute:

pwede naman ito magamit sa ibang phone eh... but we do have to search for the param.bin for the device that needs recovery.

tama ka bro' dun ako nadale :lol:
till now di ko pa din ma root ang unit ko wew'

pero di bale na recover ko naman yung phone ko.

just sharing para sa mga nadale ang phone at nawalan ng signal :salute:

try mo framaroot dyan boss hehe tapos i costume rom mo mas gaganda yan

eto ishashare ko lang, after magkamali ako ng gamit ng root package.

sa mga naka encouter na after i root ang device nila nawalan ng signal simcard pero sa ibang cp gumagana naman sim nila. Eto lang gagawin

share ko lang para sa ibang my same prob.
Did some research on how to fix it

here goes: Na try ko to sa samsung galaxy s3 gt-9035t ko

recovering imei and data connection after flashing wrong root package intended for gt-i9305

guide:

---make sure you have samsung kies or the samsung usb driver installed on your pc.
---download and extract: odin3 3.04.zip - 457.11 kb to your pc if you don't already have it.
---download and extract: param_bin_i9305.zip - 612.14 kb to your pc.
---with your phone switched off, press and hold: 'vol dn' + 'home' + 'power' to enter download mode.
---connect your phone to your pc via usb cable and start odin.
---check your phone is connected by seeing if a com port in a blue box is present under id:com.
---press the 'pda' button and select the 'param_bin_i9305.tar.md5' file you extracted from the zip archive earlier.
----press the 'start' button and wait for it to finish flashing. If ---successful, you will see a green box with 'pass!'.
----wait for your phone to reboot then go to your dialer and press: *#06#. You should now see your imei and your data connection will be back.

attachements:

hindi po sya working sa samsung galaxy s3 i9300... Patulong naman po. Thanks

di ko talaga maayos ayos yung gt-i9305 ko kainis. may IMEI naman sya pero pag nag sswitch ako sa 3G nagiging bilog yung signal ng simcard ko.

pano po kung iibahin yung imei kasi po galing sa ibang bansa yung binilhan ng fon po pano po baguhin para sa pinas na imei po tia ka sym

pano po kung iibahin yung imei kasi po galing sa ibang bansa yung binilhan ng fon po pano po baguhin para sa pinas na imei po tia ka sym

hindi naman kelangan baguhin ang IEMI para gumana ang phone from one country to another
baka carrier locked yang phone mo kaya ayaw gumana dito?
maari ding hindi compatible ang network at modem ng phone mo dito sa pinas..

Back
Top Bottom