Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Metrobank credit card question

Status
Not open for further replies.

Jinx

 
 
The Eternal Symbianizer
Veteran Member
Messages
5,888
Reaction score
381
Points
233
----------------------------------------------------------
 
Last edited:
first of all dapat nung may nakita ka ng bill na hindi mo naman binili dapat nireport mo agad. but inignore mo lang? Di sana na settle mo pa agad. hindi gaya nyan na ikaw hahabulin kasi ikaw may-ari ng acct. kahit sabihin mo pang hindi ikaw naglustay nun acct mo padin yun.
 
Question lng po??
Kung do not honor po ung credit card na ginamit ko, what are the reasons kaya?

Payo ko na rin po sa may original question..
Binibili lng po ang mga unused credit cards, worth 2k for 4pcs. physical, unused and unsigned cc.
So sana nag dispute naagad kayo.
 
Tanong lang po, pwede ba ko makasuhan ng metrobank kapag du ko pinansin yung paninigil nila sa akin.
Tinawagan kasi ako dati ng metrobank na walang bayad daw yung credit card nila. Kapag di ko raw ginamot ay di naman ako sisingilan. Ngayon sinisingil nila ako at ipapasubpoena kung di ako magbabayad. Eh wala naman ako binili na kahit ano. Pahingi naman po ng payo. Salamat.

Sa pagkakaalam ko, wala pang nakulong ng dahil sa pagkakautang sa credit card (CC) companies... unless pumirma ka ng payment arrangements at di ito tuparin or magissue ka ng checks na walang pondo. Else, di ka talaga nila mauubliga na magbayad. Hehehe. But then again, case to case basis yan.

Matanong ko lang, ano ba yung charges na sinasabi mo na nacredit sa card mo? Kung annual fee lang naman yan, e waivable yan, itatawag mo lang sa hotline, pero kung purchases talaga yan, kahit hindi ikaw ang gumamit, at nakita mong may illegal purchases at di mo sila ininform, automatically, base sa Terms & Conditions (TOS-Universal) nila, inaaccept mo na tama yung laman ng Statement of Account (SOA-billing) mo.

P.S.
Yung mga nangungulit sayo na magbayad ka ng utang mo sa CC, e sa una, tauhan lang ng CC Companies yun, after a while, ibinibenta na nila sa ibang collection agencies ang account mo para yung napagbentahang collection agencies na ang maningil sayo, itong mga third party collection agencies na ito, sila yung mga makukulit na tawag ng tawag at puro pananakot at pamamahiya, kung kaya mong tiisin pamamahiya nila, tiis tis lang kasi hanggang dun lang ang magagawa nila at di ka nila pwedeng piliting magbayad o ipakulong unless nga sa dahilang nabanggit sa taas.


first of all dapat nung may nakita ka ng bill na hindi mo naman binili dapat nireport mo agad. but inignore mo lang? Di sana na settle mo pa agad. hindi gaya nyan na ikaw hahabulin kasi ikaw may-ari ng acct. kahit sabihin mo pang hindi ikaw naglustay nun acct mo padin yun.

Tama ito, dapat ito talaga ginawa mo kaagad!

Question lng po??
Kung do not honor po ung credit card na ginamit ko, what are the reasons kaya?
Payo ko na rin po sa may original question..
Binibili lng po ang mga unused credit cards, worth 2k for 4pcs. physical, unused and unsigned cc.
So sana nag dispute naagad kayo.

Kung "do not honor" lumalabas sa terminal pag sinaswipe yung card mo, meaning, nakablock na CC mo sa company mismo, meaning, deactivated na.
Possible reasons:
1. Incomplete requirements (Pre-released CC without completed rqts - gawain ng mga CC agent yan na naghahabol ng quota at usually sa HSBC and pasimuno ng ganyan)
2. Unpaid bills from the previous months
3. Others (para makasiguro, tawagan mo yung issuing company ng CC mo)
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom