Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

MOBILE PHOTOGRAPHY SHOWDOWN [Open to all Camera Phones]

@philscent

:hi: Salamat sa comment

I'm not usually sticking to rule of thirds when taking photos tira lang ng tira :lol: lalo na pag candid
Sa tingin ko kasi the photo will not bear the word "faith" if the man is somewhere else other than his exact place

@philscent

I'm not usually sticking to rule of thirds when taking photos tira lang ng tira :lol: lalo na pag candid
Sa tingin ko kasi the photo will not bear the word "faith" if the man is somewhere else other than his exact place

Tama nga naman, sabi nga nila, the best rule of photography is to break all the rules :rofl:
At napakagaling ko dyan :lmao:

Last edited:
@philscent

Galing mo bes!

Matanong ano ba yung "third"? Sorry ha medyo no how pa ako dito sa talent nyo...

Last edited:
Tama nga naman, sabi nga nila, the best rule of photography is to break all the rules :rofl:
At napakagaling ko dyan :lmao:

Exactly! we cannot be ourselves if lagi tayong nakatali sa mga rules na yan :lol: Hindi naman sa lahat ng panahon iisipin pa natin bago i capture ang moment :)

Galing mo bes!

Matanong ano ba yung "third"? Sorry ha medyo no how pa ako dito sa talent nyo...

Kahit ako bes di ko pa naman alam lahat about photography :)
Rule of thirds is about how you compose kung anong meron sa photo mo
Basahin mo na lang to bes para mas maliwanagan ka :)
Rule of thirds/

Exactly! we cannot be ourselves if lagi tayong nakatali sa mga rules na yan :lol: Hindi naman sa lahat ng panahon iisipin pa natin bago i capture ang moment :)

Kahit ako bes di ko pa naman alam lahat about photography :)
Rule of thirds is about how you compose kung anong meron sa photo mo
Basahin mo na lang to bes para mas maliwanagan ka :)
Rule of thirds/

Bes ang gulo.... Eh break mo na lang yung rules para mas original yung dating.. :upset:
So yung avatar ko rules of six ata yun hehehe....:lmao:

Last edited:
Rule of thirds

Sample Photo:
2hzhk3l.png

Explanation:

It works po by dividing the image into 9 equal squares, 2 horizontal line and 2 vertical line.
Ang rule of thirds po is to place your subject on the intersection points of the line, kung saan nagtatagpo ung mga lines, any dun sa 4 na red circle.
As you can see sa image nilagay nya ung subject nya sa upper right intersection point, pero pwede naman kahit saan dyan pili ka lang sa apat.

Ang theory po dito is that kung iaalign mo ang subject in any of this points nag cre create cya ng tension, energy and interest in the composition than simply centering the subject.

Last edited:
Rule of thirds

Sample Photo:
http://i67.tinypic.com/2hzhk3l.png

Explanation:

It works po by dividing the image into 9 equal squares, 2 horizontal line and 2 vertical line.
Ang rule of thirds po is to place your subject on the intersection points of the line, kung saan nagtatagpo ung mga lines, any dun sa 4 na red circle.
As you can see sa image nilagay nya ung subject nya sa upper right intersection point, pero pwede naman kahit saan dyan pili ka lang sa apat.

Ang theory po dito is that kung iaalign mo ang subject in any of this points nag cre create cya ng tension, energy and interest in the composition than simply centering the subject.

Salamat tol! Medyo klaro na....

206neo6.jpg

"I am a flower quickly fading here today and gone tomorrow"

Gear: Nokia N82
Straight out of the camera

Makikijoin lang sa usapan nyo mag 7 years na pala yan photo ko this July, my sample of thirds :)

Bes ang gulo.... Eh break mo na lang yung rules para mas original yung dating.. :upset:
So yung avatar ko rules of six ata yun hehehe....:lmao:

Rule of yours yata yan bes :p .. Kaya nga i really don't mind those rules always :)

http://oi68.tinypic.com/206neo6.jpg

"I am a flower quickly fading here today and gone tomorrow"

Gear: Nokia N82

Makikijoin lang sa usapan nyo mag 7 years na pala yan photo ko this July, my sample of thirds :)

Who am I?
Portulaca Grandiflora

Yung mona lisa painting meron ba yung rules of third? Di kaya na cut yung lawak ng art of photography dahil sa rules na yun?

Last edited:
@jimmy2180
malamang bes nasobrahan lang sa shave si mona :P

34331295164_8f84ff10d2_c.jpg

Rainy Season
Nokia n8-00
straigthened, cropped

@ Exa

Kaya nga nasa loob ako ng sasakyan nyan :)
i think under maintenance nga ang flickr since the other day , di ko pa na try ngayon :unsure:

- - - Updated - - -

Di pa nga okay si Flickr

34432606884_2b248c6693_c.jpg

"Flowers always make people better, happier, and more helpful; they are sunshine, food and medicine for the soul." - Luther Burbank

Gear: Samsung Galaxy S7

@ Exa

Anong aperture? nice bokeh and focus kase :clap:
agaw eksena lang yung puting kotse :lol:

Back
Top Bottom