Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

(UPDATED)Globe Tattoo 4G Flash (Huawei E357s-2) Default Dashboard

astig to ah! ^^, pa bookmark muna T.S

Bago mo sinubukan i-flash itong Tattoo DB, naka-open pa ba yung current DB ng e353 mo?
You must close it first bago mo gamitin itong Flash installer. Try to do it again and let me know it worked for you.

awts. yes sir naka open pala kanina kaya error. :)
nagawa ko na 357 db kanina kaso medyo nabagalan ako sa gui ng 357 kaya back to fakiro db ako since pareho lang sila nung 357 db. wcdma2100 lang sa band selection. maybe because of my modem model. kahit sa website kasi yun lang ang nakalagay sa specs unlike ng E353u-2 and E353s-2. mine is E353Wu-1. (http://3g-modem.wetpaint.com/page/Huawei+E353) pero all in all, happy naman with this modem. antayin ko na lang magka 4g dito sa tarlac city. bawi na lang. hehe. salamat nga pala.

Last edited:
ok b spped n2?

Maaari po itong makatulong ma-improve ang speed ng connection mo since updated na po nang drivers nito. But still, the kind of speed that you will get speed depends on several factors like location and dami ng users sharing the bandwidth given by the Base station where you're connected.

TS, naghahanap ako ng dashboard ni globo. kasi ang gamit ko ay mobile partner, at ang nasasagap ko lang na signal e 3.5G, dati kasi naka globo dash ako, nakakasagap ako ng HSDPA. Ngayon nakita ko nga tong thread mo. Ang tanong ko lang po e:

1. Bakit kailangan pa ibackup muna yung modem bago iinstall to?

TS, naghahanap ako ng dashboard ni globo. kasi ang gamit ko ay mobile partner, at ang nasasagap ko lang na signal e 3.5G, dati kasi naka globo dash ako, nakakasagap ako ng HSDPA. Ngayon nakita ko nga tong thread mo. Ang tanong ko lang po e:

1. Bakit kailangan pa ibackup muna yung modem bago iinstall to?

As I mentioned on my previous posts about creating a backup of your current DB, I would really recommend that you do this just in case hindi mo magustuhan or you encounter an error in using this Tattoo DB.
By the way, this Tattoo DB is capable of displaying WCDMA, EDGE, HSDPA, HSPA, HSPA+ and DC-HSPA+ as its network indicators.

As I mentioned on my previous posts about creating a backup of your current DB, I would really recommend that you do this just in case hindi mo magustuhan or you encounter an error in using this Tattoo DB.
By the way, this Tattoo DB is capable of displaying WCDMA, EDGE, HSDPA, HSPA, HSPA+ and DC-HSPA+ as its network indicators.

Thanks TS. Gamitin ko to, FB later. Thanks ulet!

SS-1.jpg

here's my ss. wcdma2100 lang sya.

Last edited:
Thanks TS. Gamitin ko to, FB later. Thanks ulet!

You're welcome. Hope na maging successful ka in flashing and installing this DB.

SS-1.jpg

here's my ss. wcdma2100 lang sya.

Singleband lang po talaga ang e353 from HG. Smart RPI E353u-6 kasi ang gamit kong e353 and it's multiband too. Sana yun na lang ang binili mo, konti na lang ang difference ng price dahil P2,345 na lang ang Smart RPI ngayon.

Last edited:
Guys sino dito nakapag try na palitan ang DB ng 4G Flash nila sa Fakiro o ibang DB? Kamusta ang performance?

Sure. What modem are you planning to flash this on? FB if it worked for you.

TS pwede ba huewei 160X dito? globe tattoo din po ngayon ko lang itatry kasi kakauwi ko lang samen.

TS pwede ba huewei 160X dito? globe tattoo din po ngayon ko lang itatry kasi kakauwi ko lang samen.

I can't assure that it'll be compatible but I suggest that you give it a try. Pero bago mo i-flash itong Tattoo DB, gawa ka po muna ng backup of your current DB.
Let me know if it worked for you.

boss anu to ndi ba makakaapekto sa broadband ko to??E1552 sakin..

meron n bang nkapag try na e1552 dito??fb po kau gustu q sanang itry..para sure,,salamat

I can't assure that it'll be compatible but I suggest that you give it a try. Pero bago mo i-flash itong Tattoo DB, gawa ka po muna ng backup of your current DB.
Let me know if it worked for you.

:thanks: TS! working sya E160X or E160E! ganda na ng DB ko!

Thanks.

boss anu to ndi ba makakaapekto sa broadband ko to??E1552 sakin..

Globe Tattoo Dashboard Flash Installer po ito for Huawei modems. Hindi naman ito makakaapekto sa performance ng device mo. I'm not aware if compatible ito sa modem kasi ang personal ko ng nagamitan nito ay e353 at e372. I suggest na gamitin mo ito on your modem but first you have to create a backup of your current DB. Let me know if it worked for you.

:thanks: TS! working sya E160X or E160E! ganda na ng DB ko!

You're welcome! Enjoy using your new Tattoo DB!

QOUTE
Globe Tattoo Dashboard Flash Installer po ito for Huawei modems. Hindi naman ito makakaapekto sa performance ng device mo. I'm not aware if compatible ito sa modem kasi ang personal ko ng nagamitan nito ay e353 at e372. I suggest na gamitin mo ito on your modem but first you have to create a backup of your current DB. Let me know if it worked for you.

sayang my error ndi pla pde skin,,salamat boss.sana pag restart q ng pc ok pa broadband q,heheeh.salamat TS

Back
Top Bottom