Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

E-book Readers and Converters

Status
Not open for further replies.
Meron portable

Code:
http://calibre-ebook.com/download_portable

Precaution

Portable media can occasionally fail so you should make periodic backups of you Calibre library. This can be done by making a copy of the "Calibre Library" folder and all its contents.

thanks po..pero bat ganun? Pag open ko nung pdf file..operation failed not enough memory?

thanks po..pero bat ganun? Pag open ko nung pdf file..operation failed not enough memory?

Sa pagkakaalam ko kapag "Operation failed not enough memory", masyadong malaki yung file size ng pdf kaya hindi kinaya ng RAM ng phone mo para ma-open yung file.

Try mo close lahat ng running applications or reboot/restart mo muna phone mo and tsaka mo try uli i-open. Kung hindi talaga gumana, split mo nalang yung pdf file.

What I mean sa split is gagamit ka ng Simpo PDF Merge and Split.

Bale ang gagawin nung software, kaya nyang i-separate yung pdf file mo by pages. Try mo lang muna.
Para sa ganyang paraan, mas lumiit yung file size ng i-open mo na pdf file.

nawawala ata ako san po buh pwede mag download nag Ebook reader sa Ts1 duo ..:help: nmn kung sino may alam SALAMAT BOSS:salute:

Hi! Pwede help? Pano ko eedit sa calibre or kahit saan yung spacing? Kasi pagconvert pdf to epub nagiging ganito format:

Clare counts. I race around picking underwear and socks from the floor,

collecting spoons and coffee cups from various horizontal surfaces and chucking

them into the kitchen sink. As she says “Nine hundred and sixty-seven,” I

remove the tie from her eyes. I have turned the sleeper-sofa into its daytime, sofa

self, and I sit down on it. “Wine? Music? Candlelight?”

“Yes, please.”

======

Uh oh hindi pala kita yung exact format dito. Basta 2 lines siya tapos space then 2 lines ulit then space and so on.

Last edited:
Here's some info about PDF conversion using Calibre.
Ito yung sa forums ng Calibre.
Code:
http://www.mobileread.com/forums/showthread.php?t=118605
Quote ko yung ibang sinabi...
Some of my paragraphs are split into multiple paragraphs
They weren't actually split into new paragraphs - this is how pdf works. There is no concept of a 'paragraph' in pdf - every line is basically it's own paragraph. Calibre attempts to rebuild the actual paragraphs using punctuation and line length clues. This is prone to errors, and for some documents will require manual cleanup in a program like Sigil. Using Sigil requires converting to epub first, editing the epub in Sigil, and then converting to the final intended format.
Before you attempt manually cleaning up the file, you can try changing the 'Line unwrap-factor' - under pdf input in the conversion options. The default setting for this is 0.45, you can set this lower to make line unwrapping more 'aggressive', but be aware that doing this may unwrap lines which shouldn't be unwrapped.​

Try mo maghanap ng epub or mobi version ng original file.
O kaya convert mo muna yung pdf to rtf or html then epub. Try mo lang kung sakaling hindi mag multi-paragraphs.

E-Book Reader for Samsung GT S3353

mga idol sino po makakatulong saken? gusto ko po mgkron ako ng e-book reader dito sa cp ko...gusto ko po kc mgbasa kapag wala ako ginawa...sana my makatulog po saken..

:thanks:

question po..

ano pong ebook reader ang kayang basahin ang epub, cbz at pdf files? kelangan pa talaga i-convert?

thanks!

Sa iPad/iPhone meron. Yung Stanza.
Kung sa PC, Calibre for epub & pdf. GonVisor for cbz.
Pwede rin Adobe Reader sa PC.

Depende lagi kung saan mo babasahin. Kung sa PC, walang problema. You could read almost any ebook format sa PC. Almost, kasi hindi ko alam yung rgo.

Here's some info about PDF conversion using Calibre.
Ito yung sa forums ng Calibre.
Code:
http://www.mobileread.com/forums/showthread.php?t=118605
Quote ko yung ibang sinabi...

Try mo maghanap ng epub or mobi version ng original file.
O kaya convert mo muna yung pdf to rtf or html then epub. Try mo lang kung sakaling hindi mag multi-paragraphs.

Thanks for the help! :) Another question, how do you convert .jar file to mobi? Or to epub? I tried converting sa calibre pero ayaw. Kasi halos lahat books dito jar format. :( Thanks again.

Hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam mag convert ng jar to other formats.
I think, hindi rin kasi pwede eh.

According to this...
Code:
http://wiki.answers.com/Q/How_do_you_convert_JAR_to_PDF
You don't. A .jar file is a Java runtime file that's been compiled and compressed. It's not a text document, it's a program.

PDF stands for Portable Document Format, and is meant for documents (esp. with images). It was designed to create a standard for document layout that wouldn't change between various devices (like palmtops, PCs, MACs etc.).

In short: PDF is a document format; JAR is an executable format. They don't convert.

Now, if You're looking to document the functions within the Java classess, You might want to use software that does that instead, like JavaDoc. Of course You'd have to be the original developer to have access to what's in the source of the .jar file (it's possible to reverse-engineer, but it doesn't retain much high-level meaning, as the computer doesn't need all that human-readable info to run the file).

I think majority ng ebooks sa Fiction are html, epub, mobi & txt among others. Lamang pa din kaysa jar.
Kung jar yung madalas na nakikita mo, baka from wattpad yung books na gusto mo?

Kung galing wattpad, you could try some ways para makapag copy ka galing wattpad.
Try the method I posted before -- How to "copy" from Wattpad
Or yung method na post ni jayrandy08, how to download wattpad story to PC.
Honestly, hindi ko maintindihan masyado yung yung explanation nya or hindi ko lang nabasa ng maayos.
Moving on..

Kung hindi ka pa familiar, you could read jar files sa PC.
Install KEmulator.
Although it says there na for games siya, pwedeng pwede pa din yung jar ebooks types.
Yan din ang ginagamit ko minsan kapag may i-check ako na jar file.
May kaunting problema lang minsan sa pag-open ng ibang "wattpad jar".

Saan ka pala nagbabasa ng ebooks? Hindi mo kasi na mention. Para mas maintindihan ko queries mo.

Last edited:
Hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam mag convert ng jar to other formats.
I think, hindi rin kasi pwede eh.

According to this...
Code:
http://wiki.answers.com/Q/How_do_you_convert_JAR_to_PDF

I think majority ng ebooks sa Fiction are html, epub, mobi & txt among others. Lamang pa din kaysa jar.
Kung jar yung madalas na nakikita mo, baka from wattpad yung books na gusto mo?

Kung galing wattpad, you could try some ways para makapag copy ka galing wattpad.
Try the method I posted before -- How to "copy" from Wattpad
Or yung method na post ni jayrandy08, how to download wattpad story to PC.
Honestly, hindi ko maintindihan masyado yung yung explanation nya or hindi ko lang nabasa ng maayos.
Moving on..

Kung hindi ka pa familiar, you could read jar files sa PC.
Install KEmulator.
Although it says there na for games siya, pwedeng pwede pa din yung jar ebooks types.
Yan din ang ginagamit ko minsan kapag may i-check ako na jar file.
May kaunting problema lang minsan sa pag-open ng ibang "wattpad jar".

Saan ka pala nagbabasa ng ebooks? Hindi mo kasi na mention. Para mas maintindihan ko queries mo.

Thanks super! :) Ah sa symbianize applications ko siya nakita dito thread is about ebooks for your phone kaya nag download ako pero puro jar files siya. And sa mobile9 nagcheck ako wala ng ebooks (epub and pdf format), jar files na kasi lahat gaganda pa naman books.

Sa iphone ako nagbabasa ibooks and kindle. Sakit nga ng ulo ko magconvert from jar to html to blah blah haha hindi pala talaga pwede. So yung mga nandito san nila nareread jar files?

Ah, sa Symbianize Apps ka pala nag browse.
Wala kasi akong iPhone pero, wala ba parang jar reader/emulator para sa iPhone?
Kung wala, search mo nalang siguro muna sa Fiction/Non-Fiction sub-forum yung mga ebooks.

Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back
Top Bottom