Symbianize Forum

Most of our features and services are available only to members, so we encourage you to login or register a new account. Registration is free, fast and simple. You only need to provide a valid email. Being a member you'll gain access to all member forums and features, post a message to ask question or provide answer, and share or find resources related to mobile phones, tablets, computers, game consoles, and multimedia.

All that and more, so what are you waiting for, click the register button and join us now! Ito ang website na ginawa ng pinoy para sa pinoy!

Guys.. i dunno kung totoo toh.. pero prang totoo eh..

ang tunay at nag-iisang LUMIKHA ay mabuti.
'yun na 'yun! pinapakumplikado niyo pa ang buhay eh!

-lalawigan ng Pampanga
kapayapaan

the Lord our God is a jealous god, He must cut those who are not favorable in His eyes, for He loves the world and send His only Son for salvation.

pag-aari niya lahat mga bro...We cannot question HIS will...GOD IS JUST..ganun lang kasimple yun...

tama yan...He is really just!

Our life isn't really ours to start with.. Pahiram lang sa 'tin ng diyos ang buhay na ito.. So, kung gusto nyang bawiin sa anumang paraan at panahon wala tayong karapatang magalit or magreklamo..

God is just.

if only you fully understand the OT and God's purpose, why He did it, and the decisions that He made. He really is not that cruel. everything that He did in the OT is for the betterment of all humanity and we wouldn't be here today if weren't for God's intervention. God in the OT is still the loving God of the NT.

here's the comprehensive explanation about it

Click here

IMO, kung hindi sapat ang bible para maunawaan ang katarungan ng Diyos, wag na natin kuwestyunin, kasi wala tayong karunungan na taglay ng Diyos para malaman yun.. ;)

ahh.. ok po.. :peace:
eh ask lng po..
pra saan po ung [ You shall not kill sa ten commandments ]
eh kung ok lng pla pumatay in the will of god dapat ala n un s ten commandments..
mali po b aq??
paki linaw nmn po.. ngu2luhan n xe aq weh.. thx po...

oo nga ano?
tama ka bro,,,
sino po kaya ang makakapag bigay ng maganda interpretasyon dito,,,,,,yung mas malinaw po sa maliwanag,...but i believe in god po

ahh.. ok po.. :peace:
eh ask lng po..
pra saan po ung [ You shall not kill sa ten commandments ]
eh kung ok lng pla pumatay in the will of god dapat ala n un s ten commandments..
mali po b aq??
paki linaw nmn po.. ngu2luhan n xe aq weh.. thx po...

tama lang naman na isipin mo yan, naisip ko din yan dati..
yung pagpatay na nabanggit sa bible, utos Niya.

gusto ng Diyos na mamatay ang masasama, pero hindi Niya gusto na ang tao ang mag-decide kung sino ang masasama na dapat patayin.. Siya lang ang may karapatan na pumatay.. :)

ang tunay at nag-iisang LUMIKHA ay mabuti.
'yun na 'yun! pinapakumplikado niyo pa ang buhay eh!

-lalawigan ng Pampanga
kapayapaan

i-ko-quote ko lang yung post ko dati. pinost ko 'to 12th Apr '09 Sun 15:13
kahit turning 22 years old na ako hindi parin talaga ganun ka-matured ang isip ko. kaya minsan nasasabi ko mga bagay na 'yan.
natutunan ko na learn more stuffs than you can handle, grow better each day. don't limit yourself.

anyway, ang daming tanong pumapasok sa isip ko. pati tanong tungkol sa Diyos naiisip ko na rin.

mabait ba ang Diyos? kung mabait siya, bakit may mga batang namamatay sa sakit na cancer? hindi ko sinisisi sa Kanya ang lahat, nagtatanong lang ako. ewan ko ba kung bakit naiisip ko ang mga bagay na 'to tungkol sa Kanya.
sana patawarin Niya ako.

someday we'll know.

i-ko-quote ko lang yung post ko dati. pinost ko 'to 12th Apr '09 Sun 15:13
kahit turning 22 years old na ako hindi parin talaga ganun ka-matured ang isip ko. kaya minsan nasasabi ko mga bagay na 'yan.
natutunan ko na learn more stuffs than you can handle, grow better each day. don't limit yourself.

anyway, ang daming tanong pumapasok sa isip ko. pati tanong tungkol sa Diyos naiisip ko na rin.

mabait ba ang Diyos? kung mabait siya, bakit may mga batang namamatay sa sakit na cancer? hindi ko sinisisi sa Kanya ang lahat, nagtatanong lang ako. ewan ko ba kung bakit naiisip ko ang mga bagay na 'to tungkol sa Kanya.
sana patawarin Niya ako.

someday we'll know.

pareng radical what's up, recognized me? belief in god is the reason of many killings in our history and still in this generation there's a lot of incident related to that belief, in 1979 jim jone's killed thousands of his members including children by drinking cyanide and you can see that on youtube many children was induced drinking cyanide by their own parents and you can hear their screaming which really hurt me and ask why they need to believe in god that did nothing to save this children.. their belief that god helps, cares, and saves life is only in their mind and in the mouth of those who says god is good and god exsts... ilan pa ang mangyayaring ganito bago tayo magbago?? walang katuturan ang salitang in the name of god fair lang kung may pagpatay dahil utos ng diyos at madaming makukumbinsi at maniniwala... sana may maniwala sa akin... at makaintindi

pareng radical what's up, recognized me? belief in god is the reason of many killings in our history and still in this generation there's a lot of incident related to that belief, in 1979 jim jone's killed thousands of his members including children by drinking cyanide and you can see that on youtube many children was induced drinking cyanide by their own parents and you can hear their screaming which really hurt me and ask why they need to believe in god that did nothing to save this children.. their belief that god helps, cares, and saves life is only in their mind and in the mouth of those who says god is good and god exsts... ilan pa ang mangyayaring ganito bago tayo magbago?? walang katuturan ang salitang in the name of god fair lang kung may pagpatay dahil utos ng diyos at madaming makukumbinsi at maniniwala... sana may maniwala sa akin... at makaintindi

una sa lahat huwag mo akong tawaging radical, ang username ko ay PINOY_RADICAL. magkaiba ang dalawa.
Oo, naaalala kita!

belief in god is the reason of many killings
hindi 'yun ang tinutukoy ko.

una sa lahat huwag mo akong tawaging radical, ang username ko ay PINOY_RADICAL. magkaiba ang dalawa.
Oo, naaalala kita!

hindi 'yun ang tinutukoy ko.

bkt ka naman nagagalit wala ako ginagawa sa iyo, ano ba tinutukoy mo

bkt ka naman nagagalit wala ako ginagawa sa iyo, ano ba tinutukoy mo

kalma ka lang kaibigan, hindi ako galit sayo :)
ang tinutukoy ko, kung mabait ang Diyos, bakit may mga batang namamatay sa sakit na cancer

EDIT: aliester okay sige naiintndihan ko na, malamang gusto mo lang sabihin ang gusto mo sabihin kaya ganun ang reply mo sa post ko. ngunit sabi ko nga hindi 'yun ang tinutukoy ko, kaibigan. :)

Last edited:
pareng radical what's up, recognized me?belief in god is the reason of many killings in our history and still in this generation there's a lot of incident related to that belief, in 1979 jim jone's killed thousands of his members including children by drinking cyanide and you can see that on youtube many children was induced drinking cyanide by their own parents and you can hear their screaming which really hurt me and ask why they need to believe in god that did nothing to save this children.. their belief that god helps, cares, and saves life is only in their mind and in the mouth of those who says god is good and god exsts... ilan pa ang mangyayaring ganito bago tayo magbago?? walang katuturan ang salitang in the name of god fair lang kung may pagpatay dahil utos ng diyos at madaming makukumbinsi at maniniwala... sana may maniwala sa akin... at makaintindi
-*- a big NO
the reason why a lot of men are killed in the name of religion is the perception of men that God is pleased when non believers are killed..

Basa na lang po kayo ng old testament para mas maintindihan nyo,. Mahirap pag opinion lang kasi its between ignorance and wisdom.. Kung magbabasa kayo mas maiintindihan and mapapatunayan nyo rin kung ano talaga ang nangyari sa panahon ng mga prophets..

Uhm,?? God is almiGhty, xa lng my karapatan s mga buhay ntn, hram lng ntn s knya un, dnt ask God Y He Did those killings, there are reasoNS,,,D U DPAT BGYN doubt ang knyng gngwa,, kc anung oras pdi nya ung bawiin buhay ntin.. Xa lang my karapatang kunin buhay ntn, at wlng mkppgl s kanya.

-*- a big NO
the reason why a lot of men are killed in the name of religion is the perception of men that God is pleased when non believers are killed..

Basa na lang po kayo ng old testament para mas maintindihan nyo,. Mahirap pag opinion lang kasi its between ignorance and wisdom.. Kung magbabasa kayo mas maiintindihan and mapapatunayan nyo rin kung ano talaga ang nangyari sa panahon ng mga prophets..

Uhm,?? God is almiGhty, xa lng my karapatan s mga buhay ntn, hram lng ntn s knya un, dnt ask God Y He Did those killings, there are reasoNS,,,D U DPAT BGYN doubt ang knyng gngwa,, kc anung oras pdi nya ung bawiin buhay ntin.. Xa lang my karapatang kunin buhay ntn, at wlng mkppgl s kanya.

tanong ko sa inyo, mabuti at mabait ba ang Diyos sa Bibliya? kung mabuti siya, bakit may mga batang namamatay sa sakit na cancer?

Kawawa naman yung mga bata nadamay.
@pinoyradical it's in nature na po eh..Kung oras mo oras mu na. Yan din ang kulang sa pag ka complexity natin. Nagkakasakit tau,NAMAmatay. Talagang nature lang talaga. Ang malaking tanung ko lang sa buhay ko ay.Bakit ba ako nabubuhay kung mamamatay man lang.Siguro nasagot na ko na to noon pero may kulang ulit.Ito ang sagot ko noon. Nabubuhay ako upang tuparin ko ang lahat ng mga pangarap ko. Kulang talaga.

Back
Top Bottom